Thị trường một quốc gia Đông Nam Á “náo loạn” vì xe điện giá rẻ từ Trung Quốc: Các bên bị cuốn vào “cuộc đua xuống đáy”

Linh Anh |

Những chiếc xe điện giá rẻ đã không thể thúc đẩy sự bùng nổ loại phương tiện sử dụng năng lượng mới ở Thái Lan mà còn khiến thị trường của quốc gia Đông Nam Á này trở nên hỗn loạn.

Thị trường một quốc gia Đông Nam Á “náo loạn” vì xe điện giá rẻ từ Trung Quốc: Các bên bị cuốn vào “cuộc đua xuống đáy”- Ảnh 1.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đổ xô vào thị trường xe điện Thái Lan, thúc đẩy một “cuộc đua xuống đáy” với giá EV. Thế nhưng, sự cạnh tranh gay gắt đó lại gióng lên hồi chuông cảnh báo với tương lai xe điện. Ít nhất một nhà sản xuất đã chuyển sang phát triển các dòng xe lai thay vì chạy theo xe điện.

Tại Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok hồi đầu mùa xuân năm nay, gian hàng của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD – được đặt tại vị trí trung tâm – đã thu hút khách tham quan với mẫu xe thể thao đa dụng Atto 3 hàng đầu của hãng. Đặc biệt hơn, chiếc xe này được bán với giá 899.900 baht (24.500 USD) sau khi áp dụng trợ cấp – thấp hơn 18% so với mẫu hiện tại. Công ty cũng đưa ra chương trình giảm giá cho các mẫu xe sedan và hatchback chạy điện được đặt mua tại sự kiện.

Changan Automobile, mở rộng sang Thái Lan vào năm ngoái, đã ra mắt dòng xe Lumin – chiếc xe siêu nhỏ có phạm vi hoạt động 300km với mức giá 480.000 baht. Đây chính là một trong những mẫu xe rẻ nhất thịt rường Thái Lan. Thương hiệu xe điện của Hozon New Energy Automobile đã công bố một mẫu ô tô nhỏ gọn có giá khoảng 550.000 baht, rẻ hơn gần 30% so với mẫu nhỏ gọn Dolphin của BYD.

Cuộc đua giảm giá diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt do sự tham gia của hơn 10 thương hiệu xe điện Trung Quốc vào Thái Lan trong vài năm qua. Sự cạnh tranh khốt liệt và chi tiêu tiêu dùng sụt giảm ở Trung Quốc đã khiến nhiều hãng xe mở rộng ra thị trường quốc tế. Thái Lan là một điểm đến ly tưởng khi thị trường quốc gia Đông Nam Á này tăng 8 lần trong năm ngoái lên 76.000 xe.

Thế nhưng, đó không phải là đà tăng không ngừng. Theo Autolife Thái Lan, có 3.635 xe điện được bán gia ở Thái Lan trong tháng 2, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 73% so với tháng Giêng. Sự sụt giảm này một phần tới từ việc Chính phủ Thái Lan trợ cấp cho xe điện. Mức hỗ trợ giảm 1/3 xuống còn 100.000 bath. Dù doanh số đã phục hồi lên 5.001 xe điện vào tháng 3 nhưng tiềm năng vẫn chưa rõ ràng.

Trong khi đó, phân khúc xe điện ở Thái Lan chủ yếu là các dòng xe vừa và nhỏ, vốn chỉ chiếm 20% tổng thị trường ô tô Thái Lan. Chính điều này khiến môi trường cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc trở nên chật hẹp. Ngoài ra, đây cũng là phân khúc của các dòng xe lai mà các đối thủ như Toyota có lợi thế.

Ở thời điểm hiện tại, có nhiều tín hiệu cho thấy các công ty xe điện Trung Quốc đang cân nhắc tham gia cuộc đua giảm giá. Một trong những thương hiệu đã chọn lấn sân sang mảng hybrid, vốn là sân chơi truyền thống của các thương hiệu Nhật. Công ty có tên Great Wall Motor chuẩn bị cho ra mắt mẫu xe bán tải lai – mẫu đầu tiên thuộc dòng này ở Thái Lan. Đây là phân khúc chiếm 40% thị phần xe điện ở Thái Lan.

Tham khảo: Nikkei

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại